#ชาวนาเราคือ กบถูกต้ม EP.3

ชาวนาเราคือ กบถูกต้ม….ตอนที่1

เมื่อ 43 ปีที่แล้ว พศ. 2521 ตอนผมเป็นเด็กเลี้ยงควาย อายุ 10 -13 ปี ลูกอีสานทำนาเป็นอาชีพหลัก ต้องเลี้ยงวัว-ควายไว้ทุกบ้านเพื่อมาช่วยทำนา เมื่อถึงฤดูหว่านไถ ฝนเดือนหกตกมาต้องไถ่นาไร่ เตรียมเพาะปลูก เด็กๆ ผู้ชายเราก็จะขี่ควายต้อนฝูงควายไปส่งพ่อตอนเช้า พ่อก็จะแบกไถเดินตาม จนไปถึงทุ่งนา…

สมัยนี้…ทุกอย่างต้องจ้างคนทำ ทั้งคนพ่นยา ทั้งคนไถนา คนหว่าน ค่าน้ำมันสูบน้ำเข้านา ฯลฯ 

พ่อก็จะไปยามหลุม ยามไซ ยามเบ็ดที่ใส่ไว้ สมัยนั้น กุ้ง หอย ปู ปลา กบ เขียด เยอะมากๆ จนต้องเลือกเอาแต่ตัวใหญ่ ๆ พอแค่กิน ก็พอ ตัวเล็กๆก็ปล่อยมันไป…ผมก็หิ้วครุ ใส่ปลา กลับบ้าน มาให้แม่ทำกับข้าวกินกับน้องๆ อีก 2 คนก่อนไปโรงเรียน…เป็นประจำทุกวัน…ยุคสมัยนั้นเรียกว่า…”ในน้ำมีปลาในนามีข้าว” พืชผัก ผลไม้ พริก มะเขือ ขิง ข่า ตระไคร้ ใบมะกรูด และอื่นๆ ปลูกกินเอง เกลือ ปลาร้า ก็ทำเอง…ไม่เคยได้ใช้เงินซื้อข้าวปลาอาหารเลย….

พอเข้า ม.1-3 พศ.2524 พ่อผมเริ่มเอาปุ๋ยมาใส่นาข้าว…ชาวบ้านเริ่มรู้จักปุ๋ย จากการที่ชาวบ้านเอาข้าว เอาปอ มาขายในเมืองก็มีพ่อค้าปุ๋ยแนะนำให้ใช้ปุ๋ย ใส่นาข้าว….มีคนซื้อมาใส่ ปรากฏว่าข้าวงามมากๆ ชาวบ้านพากันแห่มาซื้อกันทั้งหมู่บ้านทั้งตำบล…เสียงล่ำลือ…ทำให้พ่อค้าร่ำรวยๆ ทันตาเห็น…ขายดีจนต้องจองล่วงหน้ากันเลย…ทีเดียว…

ตั้งแต่นั้นมา…ชาวบ้านก็ใช้ปุ๋ย ใช้ยาฆ่าหญ้า ฆ่าแมลง ฆ่าหอย ฆ่าปู สารพัดฆ่า อย่างหนัก จน กุ้ง หอย ปู ปลา กบเขียด ตายเกลี้ยง…ยาเคมีต่างๆ ได้ไหลลงสู่ แม่น้ำลำคลอง ทำให้สัตว์เลี้ยง วัวควายก็ดื่มกินไม่ได้….

พี่น้องทั้งหลาย…บัดนี้เราไม่ต้องใช้วัว ควายไถนาแล้ว….เรามีควายเหล็ก…รถไถนามาแล้ว….เสียงโฆษณาในทีวีเวลาไปดูทีวี มวยตู้…บ้านพ่อผู้ใหญ่…ทุกคนขายวัว-ควาย ไปซื้อรถไถนา…สบายๆ ไม่ต้องเลี้ยงวัว-ควาย ให้เป็นภาระ พะนะ พ่อค้าปุ๋ยหัวใส เขาเอารถไถนามาขาย และเปิดป้ำน้ำมัน ให้ชาวบ้านมาเติมน้ำมันให้ควายเหล็ก มันไม่กินหญ้าเด้ มันกินน้ำมัน พะนะ…จำเป็นต้องซื้อน้ำมัน…เจ้าควายเหล็กเวลาเสียก็ต้องซ่อม…ต้องเปลี่ยนอะไหล่เด้อพ่อใหญ่…

          สมัยลุง ใช้ควายไถนา ไม่ต้องจ้างรถไถนา 

ถนนเริ่มตัดผ่าน ชาวบ้านต้องตัดต้นไม้…..โปรดติดตามตอนต่อไป…..