#เรามาถึงจุดหนี้ได้อย่างไร..? EP.4

เรามาถึงจุดหนี้….ได้อย่างไร..?    ตอน 2

ถนนเริ่มตัดผ่าน…ต้นไม้เริ่มตัดทิ้ง….เอามาเผาถ่านคนไม่ใช้ท่อนไม้มาทำฟืนหุงหาอาหารเพราะถ่านมันไม่มีควันไฟให้แสบตา…ป่าเริ่มหาย..ไม้ไม่มีประโยชน์ไม่นิยมมาทำบ้านเพราะบ้านสมัยใหม่ใช้ปูน หิน ดิน ทราย เหล็กแทนแล้ว ต้นไม่ในนา..มันช่างขวางหูขวางตา พากันจ้างรถไถ แมคโคขุดทิ้งเผาถ่าน..ปรับที่นาให้แปลนเป็นที่ราบเสมอกัน เพื่อรถไถนาจะได้ไถง่าย…

เมื่อมีถนนคนต้องมีรถ…ชาวบ้านเริ่มซื้อรถส่วนตัว มอไซค์  ปิคอัพ  โทรศัพท์มือถือ คือ ปัจจัย 4 มีทุกครัวเรือน พะนะ….ยุคนี้การทำนาใช้โทรศัพท์สั่งการ…

อะโหล…บักหล่าไปไถนาให้แม่แหน่..ไร่ละจักบาท…จ้างทุกอย่าง ไถ หว่าน ใส่ปุ๋ย เครื่องสูบน้ำ..รถเกี่ยว..รถบรรทุกข้าวไปขาย…ให้โรงสีใช้หนี้ค่าพันธุ์ข้าว ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าแรง ค่าจ้างรถไถ รถเกี่ยว…หักแล้วไม่พอใช้หนี้…..

กู้ ธกส…มาใช้หนี้ พะนะ  …สิ้นปีไม่มีเงินให้ ธกส..ก็กู้นอกระบบ…ตอนนี้เป็นหนี้ ทุกครอบครัวทั้งประเทศ หนีเข้ากทม…มาหางานทำ…ไปขายแรง ต่างประเทศมาใช้หนี้…สุดท้ายสู้ดอกเบี้ยไม่ไหวที่นาก็โดนยึดหรือไม่ก็จำเป็นต้องขายนาให้โรงสี…หักหนี้.

  ทำนาใช้ปุ๋ยแร่ภูเขาไฟใบหยก พ่นกิ่งทองโฮโมนทางใบ จะทำให้ธรรมชาติ กลับมาอุดมสมบูรณ์

ความจน…ทำให้จากคนที่รัก จากครอบครัว…จากลูกน้อยไปหากินต่างแดน…ไปเสียนา มาเสียเมีย…(เหมือนเพลงดังว่า)…มาทำงานโรงงาน ๆ ก็ปิดกิจการ…ยุคโควิท…ตกงานหนีกลับบ้าน นาก็ไม่มีเพราะขายไปหมดแล้ว…ชีวิตหนี้…หันไปทางไหนมีแต่หนี้…

เรามาถึงจุดหนี้ได้อย่างไร..?

พี่น้องเอ้ย!…หากเราไม่ ลด ละ เลิก ใช้สารเคมี…ท่านจะไม่มีวันปลดหนี้ได้….”ในน้ำมีแต่ยาฆ่าหญ้า ในนามีแต่หนี้”

ผลจากการใช้สารเคมี ทำให้จุรินทรีย์ กุ้ง หอย ปู ปลา กบ เขียด ตายหมด อาหารธรรมชาติที่เคยหากินได้หายไปหมด…หนองน้ำก็ลงไปหาปลากินไม่ได้…มีสารเคมีเป็นพิษอันตรายจนยายหาปลาต้องเข้าโรงบาล..เราต้องซื้ออาหารกินจาก…รถพุ่มพวงวิ่งขายตามหมู่บ้าน มีทั้ง ผัก ปลา เป็ด ไก่ หมู เนื้อ…ผักอีตู่ กระเพรา กะมีขาย บ่ต้องปลูกให้เสียเวลาเล่นไฮโล..555…

การลด ละ เลิก ใช้สารเคมี ดินก็จะดี กบ เขียด กุ้ง หอย ปู ปลา ก็จะกลับมาเอง…พื้นดินก็จะอุดมสมบูรณ์  การทำนาก็จะลดค่าปุ๋ย ค่ายา ลงมากๆ ผลผลิตก็เพิ่มขึ้น มีข้าวในนา มีปลาในน้ำ…ไม่ต้องซื้ออาหารกินเราปลูกกินเอง พืชผัก ทุกชนิดก็ปลูกกินเอง คืนกลับสู่ธรรมชาติบ้านนาที่เคยเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของเรา…พอกิน พอใช้ เหลือก็ขายได้เงินก็มาใช้หนี้…ปลดหนี้ให้ได้อย่าให้เขายึดที่นาเป็นอันขาด…อย่าปล่อยให้เขามาหลอกใช้เคมี..อีกเด็ดขาด….เก็บที่นาไว้ให้ลูกหลานได้ทำกินต่อไป…

พี่น้อง!เราต้องลุกขึ้นสู้ ยืนยัน ยืนหยัด…ไม่ใช้สารเคมีเด็ดขาด…

เมื่อ เรา ลด ละ เลิกใช้สารเคมี ความอุดมสมบูรณ์ จะกลับมา ดินดี น้ำดี ข้าวงามแม้ยังไม่ได้ใส่ปุ๋ยเลย