#ค้นพบวิธีกำจัดเชื้อราแบคทีเรียในนาข้าว

     ค้นพบวิธีกำจัดเชื้อราแบคทีเรียในนาข้าว

นาข้าวมีโรคมากมายที่ชาวนาต้องคอยระวัง

เช่น ใบไหม้ เชื่อรา แบคทีเรีย นก หนู แมลง ฯลฯ เพราะถ้าเกิดขึ้นแล้ว มันจะลุกลามไปทั้งทุ่ง ภายในคืนเดียวอาจจะหมดตัว…ถ้าแก้ไม่ทัน เกิดขึ้นได้ทั้ง นาปี นาปรัง ทำลายข้าวได้ทุกระยะ ตั้งแต่ปลูกจนกระทั่งเก็บเกี่ยว ชาวนาต้องขยันเดินดูนาๆ ทุกวัน

1. ช่วงแรก

เริ่มหว่านข้าว เชื้อราลง ข้าวย่อยตาย หว่านข้าวแล้วยืนต้นตาย เพลี้ยลง ใบแห้งใบไหม้

2. ช่วงแตกกอ

เนื่องจากใช้ปุ๋ย+ยาเคมีข้าวจะอ่อนแอ สีเขียวสดใบอวบใหญ่ปกคลุมหนา ใบโค้งงอ ทำให้ผีเสื้อชีปะขาว แมงบั่ว มาเกาะกินใบข้าวและวางไข่ นก หนูแมลงต่างๆ ย้าย สำมะโนครัวมาอาศัยนาข้าว นำโรคต่างๆ ทั้งเชื้อโรคเชื้อรา แบคทีเรียสารพัดมาลงแปลงนา รอยกัดกินใบเป็นแผลช้ำสีน้ำตาลดำ ขยายแผลให้ใหญ่กว้างขึ้นแผลติดเชื้อรา ลามทั้งทุ่ง แมลงจะม้วนใบข้าวมาทำรัง กัดกินแกนใส้ในข้าว จนหมดข้าวจะไม่ออกรวง

3. ช่วงออกรวง

เกิดเชื้อราลง อาการเน่าคอรวง เชื้อราเข้าทำลาย เมล็ดจะลีบดำแห้งตายหมด ถ้าเกิดตอนรวงข้าวแก่ใกล้เก็บเกี่ยว จะปรากฏรอยแผลช้ำสีน้ำตาลที่บริเวณคอรวง ทำให้เปราะหักง่าย รวงข้าวร่วงหล่นเสียหายมาก เพราะข้าวหนาแน่น ทำให้ไม่มีอากาสถ่ายเท แสงแดดเข้าไม่ถึง ถ้าใส่ปุ๋ยไนโตรเจนสูงและมีสภาพแห้งในตอนกลางวันและชื้นจัดในตอนกลางคืน น้ำค้างยาวนาน หรือฝนตก อับชื้นเกิดเชื้อรา แพร่กระจายหมดทั้งทุ่ง เสียหายทั้งแปลง บางคนจะเกี่ยว อีกแค่ 3วันเพลี้ย เชื้อราลงตายทั้งทุ่ง…ขาดทุนย่อยยับ แทบจะผูกคอตาย…

“พี่น้องชาวนาทุกท่าน”

   หันมาใช้ปุ๋ยแร่ภูเขาไฟใบหยก ปุ๋ยน้ำกิ่งทอง เพื่อป้องกันเชื้อรา แบคทีเลีย เพลี้ยแมลง ได้แน่นอน หากท่านไม่ลด ละ เลิกใช้สารเคมีเราจะต้องเป็นหนี้ตลอดชีวิต สุดท้ายต้องขายนาใช้หนี้ค่าปุ๋ยค่ายาเคมี ยิ่งใชยิ่งจน…
• เก็บนาไว้ให้ลูกหลานเราได้ทำกินสืบไป…มาช่วยกันพลิกฟื้นผืนนา คืนความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติให้กลับมาไว้ให้ลูกหลานเราสืบไป

  นาลุงแหล่ ต.บ้านดู่ อ. นาโพธิ์ จ. บุรีรัมย์  บ้านเกิดข่อยเอง ครับพี่น้อง

ข้าวเหนียว  สูงท่วมหัว ความอุดมสมบูรณ์ ตามธรรมชาติได้กลับคืนมาแล้ว…”ในน้ำมีปลาในนามีข้าว”